วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Haruki Murakami : เรื่องเล่าของชายที่เรียกตัวเองว่า "ผม"


Haruki Murakami : เรื่องเล่าของชายที่เรียกตัวเองว่า "ผม"
"ครั้นก้าวเข้าไปในโลกของคุณ ผมก็ไม่อยากก้าวออกมาอีกเลย"

ผมรู้จัก Hariki Murakami จากร้านหนังสือแห่งหนึงในจังหวัดบ้านเกิด มันเป็นบ่ายวันพฤหัสบดี ในช่วงเวลาหลังเลิกเรียน หากมีธุระคุณสามารถหาผมเจอได้จากสามที่ ร้านขายภาพยนตร์ ร้านหนังสือ และบ้านผมเอง วันนั้นผมเลือกที่จะมุ่งเข้าร้านหนังสือ สายตาก็เพ่งไปยังกองหนังสือ ผมจำได้ว่าเมื่อห้าถึงหกปีก่อน จำนวนหนังสือบนแผงไม่ได้มากเหมือนทุกวันนี้ หนังสือที่ติด Bestseller นั่นก็มักจะถึงคุณภาพไปด้วยในระดับนึง หนังสือที่บอกว่าเยี่ยมนั่นก็หมายถึงมันเยี่ยมจริงๆ แต่ช่วงเวลาเดี๋ยวนี้ดูเหมือนเราจะใช้คำว่า Bestseller และ ยอดเยี่ยม กันเปลืองไปหน่อย สายตาผมมองผ่านหนังสือหลายเล่มโดยเฉพาะหนังสือที่มีอักษร New York Times Bestseller ซึ่งผมเคยหลวมตัวอ่านมาแล้วสองสามเล่ม ผลลัพธ์คืออ่านข้ามหน้า ข้ามบท ข้ามตอน และผลงเลยมักสรุปว่า ไม่ประทับใจ ผมมองไปยังหนังสือของสำนักพิมพ์ a book ที่ผมไว้วางใจ แอบมองไปยังฝั่งอมรินทร์บ้าง ไปดูของคุณปราบดา หยุ่นบ้าง ก็มีที่ถูกใจแต่ยังไม่ใช่อารมณ์ที่มากมายถึงกับหยิบออกมาไปยังเคาน์เตอร์แล้วจ่ายเงินหยิบออกมา



ไม่นานสายตาพลันก็ไปสะดุดเข้ากับหนังสือเล่มโตของสำนักพิมพ์ GAMME magie กำมะหยี่ หนังสือเป็นปกรูปโตเกียวเทาเว่อร์ แล้วมีอักษรสี่ตัวที่ทำให้ผมฉงน "1Q84" คือะไร คำถามแรก จริงอยู่ที่ผมนึกถึงหนังสืออมตะอย่าง 1984 ของ แต่ถึงกระนั้นผมก็ยังไม่เคยอ่าน 1984 แต่ก็พอจะคุ้นหน้าค่าตาของหนังสือแปลไทยเล่มนี้อยู่บ้างรวมถึงเนื้อหาคร่าวๆ ไม่ช้าผมเอื้อมมือไปหยิบ 1Q84 แล้วค่อยๆไล่สายตาไปทีละบรรทัด 'Haruki Murakami' ผมพยิกไปอ่านเนื้อความด้านหลัง นวนิยายยิ่งใหญ่จากปลายปากกา ฮารูกิ มูราคามิ แล้วผมก็ไล่สายตาต่อไปเรื่อยๆ ยังหน้าแรก หน้าที่สอง ผมอยากหยิบหนังสือเล่มนี้แล้วไปจ่ายเงินในทันที แต่ในกระเป๋าเงินผม ไม่ได้พกเงินมามากพอที่จะทำเช่นนั้น ผมวางหนังสือเล่มนั้นไว้ตามเดิม แล้วกลับบ้านแต่ในใจผมยังคิดถึง 1Q84 และชื่อของ Haruki Murakami

วันที่ 24 เดิอนธันวาคม ปี 2555 ผมก็ได้ทำตามใจปรารถนา ผมหยิบหนังสือ 1Q84 ออกมาจากร้านไม่ใช่แค่เล่ม 1 แต่รวบหมดทั้งสามเล่ม แต่ช่วงนั้นติดสอบ ผมจึงไม่ได้เริ่มต้นอ่านมันแต่อย่างใด หนังสือทั้งสามเล่มนอนนิ่งอยู่ในตู้หนังสือรวมกับหนังสือเล่มอื่นๆของผม



เดือนมีนาคม หลังจากสอบเสร็จ ช่วงเวลาของที่แสนวุ่นวายของเด็ก ม.6 ทุกคน ผมก็ได้เริ่มอ่าน 1Q84  เริ่มแรกผมไม่ได้หลงรักมันในทันที เช่น รักแรกพบ  แต่มันเป็นความรู้สึกที่เริ่มคุ้นเคย ค่อยๆก้าวเข้าไป ตัวอักษรบนหน้ากระดาษค่อยๆซึมลึกลงไป Murakami บรรจงสร้างโลกอีกใบขึ้นมา และหลังจากนั้นผมกHติดอยูในนั้น โลกของ Murakami   


ผมไม่ได้เข้าใจทุกอย่างใน 1Q84 แต่ความรู้สึกที่รู้สึกคือ มันหลงรัก มันเป็นความรูสึกที่ยากจะอธิบาย ผมเข้าใจแล้วว่าทำไม ผูคนจำนวนหนึ่งถึงได้เสพติดผลงานของชายผู้นี้ คงเหมือนกับที่ผมหลงรักโลกของ หว่อง คาไหว รู้ตัวอีกทีในตู้หนังสือของผมก็มีหนังสือของ Murakami เพิ่มขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น