วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556

The Conjuring : ถ้าคุณมีปัญหาเรื่องผี มาปรึกษากับเราสิ

Conjuring : ถ้าคุณมีปัญหาเรื่องผี มาปรึกษากับเราสิ 


Conjuring สำหรับผมแล้วมีสถานะเป็นหนังผีมะกันที่ดีที่สุด ในรอบหลายปีมานี้ เดิมทีผมไม่ได้คาดหวังใดๆจากหนังเรื่องนี้เพราะความ fail ที่เกิดขึ้นจาก insidious ยังคงตามติดจนถึงทุกวันนี้ ขอย้อนไปเล่าเกี่ยวกับ Insidious คือหนังแบ่งออกเป็นสองพาร์ทอย่างชัดเจนคือช่วงครึ่งแรกหนังน่ากลัวมาก ย้ำว่ามาก ทั้งบรรยากาศ อารมณ์ ทุกอย่างมันให้มาก แต่พอหลังจากเข้าไปในมิติของผีแล้ว ไหง มันกลายเป็นหนังแฟนตาซีไปซะงั้น ผมไม่มีอคติกับความแฟนตาซีนะเพราะอย่าง Poltergeist ก็เป็นหนังผีที่แฟนตาซี ผมยัง(โค ต ร)ชอบเลย แต่ที่ไม่ชอบใน Insidious คือมันขัดกันอย่างแรง มันไปด้วยกันไม่ได้ มันไม่ได้เนียนเหมือนที่เป็นกับ Hugo เพราะเรื่อง Hugo ก็สองเรื่องในหนังเรื่องเดียวกันนะ 



Conjuring เริ่มแรกเดิมที เป็นแค่หนังผีฝรั่งอีกเรื่องของปี ในสายตาผม พอได้ดูแล้ว ถึงได้รู้ว่าตัวเอง คิดผิดไปแล้ว ใครที่คิดเหมือนผมคือชอบครึ่งแรกของ Insidious นี่ล่ะคือสิ่งที่ใช่ หนังมาเน้นๆเลย คือบรรยากาศ จังหวะ จะโคน รวมถึงลูกเล่นที่ทำเอาผม ร้องว้าว ในช่วงไล่ผีตอนท้าย ที่ตัดสลับเหตุการณ์ของตัวละครในบ้าน มันเก๋ไก๋ ดูฉลาดมาก เนื้อหาของหนังอาจไม่ใหม่มาก(อย่าได้หวังว่าจะได้เห็นอะไรในแบบ The Other) เพราะมันก็เป็นอะไรที่พื้นฐานอยู่แล้ว กับการย้ายไปในบ้านใหม่เจอ นู่น นี่นั่น แต่ที่ต้องให้ความสนใจคือหนังแปะตัวอักษรไว้ในช่วงต้นเรื่องว่า base on true story แถบบุคคลในเรื่องยังคงมีตัวตนอยู่จริง ตราบจนทุกวันนี้ ใครอยากรู้ Google ช่วยคุณได้ นอกจากครอบครัวที่ต้องพบเจอกับเรื่องเลวร้ายแล้วคือ ตัวเอกของเรื่องคือ สองสามี ภรรยา ที่คอยช่วยเหลือไล่ผีให้กับผู้คนที่เดือดร้อน ไล่ไปไล่มา ท้ายสุดก็อาจถูกเล่นงานได้เองเหมือนกันนะเออ 


อีกสิ่งที่ชอบคือหนังไม่ ตุ้งแช่! หนังมาในแบบที่ไม่เหนือจริงมาก คืออยู่ในเกณฑ์ ที่ทำให้เราเชื่อว่า มันอาจเกิดขึ้น กับใครก็ได้ อาจเป็นเพราะต้องยึดอยู่บนพื้นฐานที่ว่าสร้างจากเหตุการณ์จริง ที่สำคัญคือตลอดความยาวเกือบสองชั่วโมงไม่มีช่วงไหนที่รู้สึกว่าหนืด หนังเล่าเรื่องได้ลื่นไหลมาก มุกหลอกผีในหนังเรื่องนี้ อยู่ในเกณฑ์ที่เรียกว่า ทำงานได้อย่างดีเยี่ยม มีเสน่ห์มาก ทั้งยังทำให้ผมหวนกลับไปนึกถึงหนังเรื่อง The Exorcist ภาคแรก มันดูดีขนาดนั้นเลยล่ะ 


หากจะมีหนังสักเรื่องที่สมควรดูในปีนี้ เชื่อว่า Conjuring คือหนึ่งในนั้น ที่ต้องถูกพูดถึงอย่างแน่นอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น